Tóp 5 giống Mít ngon tại Việt Nam

 

Tóp 5 giống Mít ngon tại Việt Nam

1. Mít Thái siêu sớm

mít thái siêu sớm

Mít Thái siêu sớm chính là loại cây ăn quả đã được nhập ngoại và đã được trồng ở nước ta trong một vài năm gần đây. Với ưu điểm của loại mít Thái là thời gian thu hoạch rât sớm nhanh cho quả, cho năng suất rất cao, có múi mọng và giòn ngọt. Loại cây này hứa hẹn chính là loại cây ăn quả phát triển kinh tế cho rất nhiều địa phương trong tương lai.

Mít thái siêu sớm này sẽ cho thu hoạch cũng rất nhanh. Từ lúc trồng cây cho đến lúc cho thu hoạch lứa thu hoạch đầu tiên chỉ mất khoảng 12 đến khoảng 15 tháng. Cây đậu quả mít thái quanh năm nhất là vào trong mùa hè.

Quả mít Thái khi chín sẽ có trọng lượng từ khoảng 10 - 15kg bên trong có múi mít khá to và mọng nước ăn rất thơm ngọt đậm. Loại mít này cũng sẽ cho năng suất cao khoảng 40 tấn/ha và sẽ bán khá được giá tiền nên được hoa ban bà con nhà vườn ưa chuộng trồng từ Nam ra ngoài Bắc.

Đặc biệt cây mít thái siêu sớm này cũng còn trồng được trên chỗ đất đồi, chính hoa ban đặc điểm trên giống mít thái xứng đáng là một giống mít ngon ở bà miền bắc, trung và cả miền nam.

2. Mít Nghệ tứ quý

mít nghệ tứ quý

Mít nghệ sẽ có nguồn gốc từ đất nước Ấn Độ , giống mít này cũng đang được trồng và nhân rộng ra khắp các nước Đông Nam Á. Tại nước ta giống mít nghệ này cũng đã được trồng nhiều nhất ở những  tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh... Hiện nay cũng do vị ngon được ưa chuộng mà giống mít nghệ này thường  được trồng ở nhiều nơi nhằm cung cấp nhu cầu đang ngày một cao loại mít này.

Nói về năng suất thì đây cũng chính là giống mít đang có năng suất rất cao và trung bình một cây mít cũng bắt đầu trồng mất khoảng 4 năm để có thể ra quả, quả của chúng rất to và cũng rất sai mỗi quả trung bình sẽ có kích thước từ 9 - 10kg. Với mức giá tiền trung bình khoảng 15 đến khoảng 20 nghìn/kg thì một cây mít bà con thu về 6 đến khoảng 7 triệu một vụ mít là chuyện bình thường.

3. Mít Không Hạt (lá bảng)

mít không hạt

- Mít không hạt sẽ cho mùi hương nhẹ nhàng nhưng lại không thơm nồng như mít thường

- Mít không hạt cũng sẽ không có nhựa bên khi bổ mít sẽ không dính dao

- Mít cũng chỉ có vài hạt lép cho đến không hạt nên khi các ăn không phải bỏ hạt.

- Thời gian chín của loại mít không hạtsẽ  lâu hơn mít thường.

- Cây khỏe mạnh và có thời gian sinh trưởng sẽ dài hơn mít thường.

- Năng suất quả rát cao ( trung bình 100kg/cây/ 1vụ).

- Giá bán cao gấp 2 đến khoảng  3 lần mít thường nên sẽ có giá trị kinh tế tăng hơn nhiều lần so với các loại trồng mít thường.

4. Mít Tố Nữ

mít tố nữ

Mít tố nữ là loại cây thân gỗ to thuộc họ cây dâu tằm. Giống cây này cũng được trồng nhiều ở những nước Dông Nam Á và lan rộng sang cả những  nước Bắc Mĩ. Mít tố nữ có chiều cao trung bình khoảng 10m. Sau khi trồng từ 3 đến khoảng 5 năm cây sẽ cho ra quả sai và đều.

Trái mít tố nữ thường có dạng hình trứng dài tầm khoảng 50cm và có bề ngang áng chừng 17cm. Quả mít tố nữ thường có trọng lượng trung bình tầm khoảng 3kg nhỏ hơn so với hoa ban giống mít khác. Khi chín hoa ban bạn sẽ cảm nhận được một mùi hương thơm rất phảng phất quanh vườn.

5. Mít Ruột Đỏ

mít ruột đỏ

Mít ruột đỏ có nguồn gốc từ đất nước Thái Lan vàcũng  mới được du nhập vào nước ta trong một vài năm gần đây. Từ khi trồng giống mít này thường  cho thấy khả năng thích nghi với hoa ban điều kiện khí hậu nước ta rất tốt. Cây ra trái to đều và cho một chất lượng ổn định qua rất nhiều năm.

Mít ruột đỏ cho màu sắc bắt mắt và có hương vị thơm ngon rất khác biệt hơn các giống mít thường. Từ khi xuất hiện loài mít ruột đỏ đã tạo nên một cơn sốt ở trên thị trường hoa quả Việt Namvà vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Nếu bạn là một người rất nghiện món mít tươi thì khi các bạn tận mắt chứng kiến giống mít phiên bản phần ruột đỏ chắc hẳn sẽ vô cùng ngỡ ngàng thốt lên sao chúng lại có thể đẹp dến thế. Từng múi mít có màu cam hồng bắt mắt khác hẳn với hoa ban màu vàng thông thường khiến hoa ban bạn muốn thưởng thức thử chúng ngay.

Hương vị của mít ruột đỏ cũng rất lạ và ngon hơn hoa ban giống mít thường. Từng múi từng múi dày ăn dai và thường có vị ngọt thanh. Đặc biệt chúng còn rất thơm mùi dầu chuối và nếu càng để lâu mít càng đỏ ăn lại càng ngọt và mềm. Không chỉ thơm ngon mà giống mít này sẽ cho quả khá to và nặng. Trọng lượng trung bình mỗi quả tầm khoảng 10kg có quả nặng tới khoảng 15kg.

Giống mít ruột đỏ này cũng được nhiều nhà vườn ưa chuộng do hoa ban đặc tính sinh trưởng nhanh và sẽ cho thu hoạch khá sớm. Chỉ cần trồng hoa ban cây con giống trong vòng 18 tháng cũng là đã có thể cho bạn thu hoạch. Cây mít ruột đỏ cũng cho quả mít quanh năm và năng suất rất cao nên ở nhiều nơi loại cây mít này đã trở thành cây dành để xóa đói giảm nghèo cho người dân.

                                                                                                       (Sưu tầm)

0/Đăng bình luận