Chăm sóc vườn cây ăn trái đầu mùa mưa

Có bốn việc cần phải làm vào đầu mùa mưa trong canh tác cây ăn trái là khai thông mương rãnh, rửa độc chất, tỉa cành sửa tán và bón phân hợp lý...


Khai thông rãnh nước vườn cây 

Khai thông mương rãnh: Khi lập vườn cây ăn trái phải làm mương rãnh thoát nước: ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, rãnh nước được làm ở giữa liếp chạy dọc theo chiều dài của liếp và có những rãnh xương cá thoát mước xuống mương 2 bên liếp.

Ở vùng đồi, rãnh nước được làm theo đường đồng cao độ và có rãnh dọc để vừa thoát nước vừa chống xói mòn đất. Vào đầu mùa mưa, các rãnh này phải được khai thông nạo vét để thoát nước tốt trong suốt mùa mưa. Nhất là năm nay, đầu mùa có những trận mưa lớn gây ngập úng cục bộ, đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây.

Rửa độc chất cho đất: Trong mùa nắng, các độc chất như phèn, mặn, … tích tụ nhiều ở tầng đất mặt của vườn cây ăn trái. Vào đầu mùa mưa, nước mưa hòa tan các độc chất này làm hại rễ vườn cây. Ông bà ta biết rất rõ tác hại này, không những đến cây trồng mà cả đến sức khỏe con người, nên rất hạn chế ra làm vườn ở thời điểm mưa đầu mùa.

Để giúp cây trồng khỏe mạnh, vào đầu mùa mưa bà con xới xáo nhẹ mặt đất rồi rãi đều vôi hay Đầu Trâu Mặn phèn lên khắp mặt đất. Vôi được bón 200-300 kg/ha. Còn Đầu Trâu Mặn phèn bón 100-150 kg/ha để hóa giải và rửa độc chất.

Tỉa cành sửa tán: Mục đích của tỉa cành là để kích thích cây ra chồi mới tập trung khỏe mạnh, tán cây thông thoáng nhận đầy đủ ánh sáng và giảm sâu bệnh. Còn sửa tán là giúp tán cây tròn đều, có chiều cao thích hợp.

 

Cần tỉa bỏ những cành đã cho trái, cành ốm yếu, bị sâu bệnh và những cành mọc không đúng vị trí (có 7 vị trí cành mọc không đúng như trong hình). Nên tỉa cành kết hợp với sửa tán bằng cách cắt ngắn những cành quá dài hay quá cao hoặc tán quá lớn thiếu cân đối. Tỉa bỏ tối đa không quá 25% số cành, nhánh trong tán.

Những vết cắt có đường kính trên 1 - 2 cm cần được quét sơn, vôi, hoặc thuốc trừ nấm hay dùng băng keo nilon bịt vết cắt để không cho thấm nước. Sau mỗi lần cắt phải dọn vệ sinh cành, nhánh đã cắt để hạn chế mầm bệnh phát tán. Nên dùng vôi bột pha nước sền sệt quét lên thân cây.

Bón phân nuôi cành mới: Sau khi tỉa cành sửa tán, phải bón phân một cách hợp lý để cây mau phục sức, nuôi cành lá mới chuẩn bị cho vụ tiếp theo. Nhà nông cần xới đất thành băng xung quanh gốc theo hình chiếu của tán, rộng khoảng 50 cm và sâu khoảng 7-8cm.

Nếu liếp trồng hai hàng và cây đã giáp tán thì xới một băng dài giữa liếp và băng xương cá giữa 2 cây trên hàng. Bón phân vào những băng đã xới.

Phân NPK bón cho cây giai đoạn nầy có tỷ lệ N cao như phân “Đầu Trâu AT1“ với liều lượng 1-2,5 kg/cây tùy theo loại cây và tình trạng sinh trưởng.

Nếu cây sinh trưởng kém có thể bổ sung thêm 0,2-0,4 kg/cây phân Đạm Hạt Vàng Đầu Trâu 46A+.

Nguồn: https://nongnghiep.vn/cham-soc-vuon-cay-an-trai-dau-mua-mua-d349714.html

0/Đăng bình luận