Nhộn nhịp mùa trái cây

Những ngày gần đây, các loại trái cây đang vào mùa nên thị trường mua bán tại các nhà vườn và khu vực chợ rộn ràng, nhộn nhịp hơn trước.

Người dân ưa chuộng trái cây vào mùa, vì giá bán rẻ và tươi ngon.

Từ nhà vườn…

Hậu Giang đang bước vào thời điểm thu hoạch nhiều loại trái cây, các nhà vườn cho biết giá cả các loại trái cây năm nay giảm nhẹ so với năm ngoái. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng nên đa số các loại trái cây nhiệt đới ngon và ngọt hơn, sản lượng trái đi cùng với chất lượng.

Ở vùng trồng nhiều cây ăn trái như huyện Châu Thành A, không khí thu hoạch và mua bán trái cây tại các nhà vườn khá sôi nổi. Đến hẹn lại lên, các thương lái tìm tận vườn thu mua để vận chuyển sang tỉnh khác hoặc bán cho các tiểu thương tại chợ. Theo chia sẻ từ nhiều nhà vườn tại xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, sầu riêng năm nay được thương lái vào tận vườn thu mua với giá 50.000 đồng/kg, mức giá này thấp hơn so với năm ngoái từ 5.000-10.000 đồng/kg nên lợi nhuận cũng giảm đáng kể.

Thu hoạch cùng thời điểm nhiều loại trái cây khác như cam, sầu riêng, bưởi… đang vào mùa, nông dân trồng khóm Cầu Đúc ở huyện Long Mỹ vui mừng vì khóm xắn được vừa trúng mùa lại được giá. Anh Nguyễn Hoàng Ân, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Đợt này tôi trồng 8 công khóm, với sản lượng thu hoạch được mỗi công gần 3 thiên (1 thiên 1.000 trái). Giá bán khóm hiện tại dao động từ 9.000-10.000 đồng/trái, tăng từ 2.000-3.000 đồng/trái so với thời điểm cách đây 2 tháng. Với mức giá này thì khi trừ chi phí đầu tư như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công… thì còn lãi hơn 9 triệu đồng mỗi công”.

Theo ghi nhận từ nhiều nhà vườn thì sản lượng cho trái vụ này có cao hơn so với cùng kỳ, thời tiết nắng nóng kéo dài nên chất lượng trái cũng được đảm bảo. Các giống cây trồng trên địa bàn tỉnh chủ yếu là cây ăn quả nhiệt đới, trong điều kiện thời tiết thuận lợi đã đem đến “quả ngọt” cho người làm vườn vì những tháng ngày “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”.

Từ trồng cây ăn quả với quy mô nhỏ lẻ và rải rác, hiện nay người làm vườn đã tự biết cách nâng cao giá trị sản phẩm bằng các mô hình trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGAP. Ông Bùi Hoàng Khải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã (HTX) xoài cát Hòa Lộc Bảy Ngàn, ở thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: “HTX được hình thành từ năm 2016, hoạt động đến nay đã có 14 xã viên. Với diện tích gần 20ha, mỗi năm HTX thu về sản lượng khoảng 200 tấn trái. Thương lái vào tận vườn thu mua nên giảm phần lớn chi phí vận chuyển, các quy trình chăm sóc được các chuyên gia nghiên cứu và được người dân áp dụng nên chi phí đầu tư và chăm sóc được giảm hơn so với trồng nhỏ lẻ, hộ gia đình”.

Theo ông Khải, từ khi nhãn hiệu tập thể “Xoài cát Hậu Giang” được quản lý và phát triển, tâm lý của bà con nông dân cũng phấn khởi hơn. Khi nhà vườn thấy thương hiệu sản phẩm ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến thì họ cũng quyết tâm củng cố lại vườn xoài của mình, trồng theo tiêu chuẩn an toàn để sản phẩm nhận được nhiều lợi thế hơn khi bán trên thị trường. Việc vận động người dân tham gia HTX mang lại nhiều thuận lợi trong quá trình trồng trọt và thu hoạch trên địa bàn. Bên cạnh tạo đầu ra không bị ùn ứ hàng và ép giá, các nhà vườn còn đảm bảo được chất lượng trái luôn ở mức tốt nhất, đáp ứng được các đơn hàng lớn, giá cả ổn định và có lợi nhuận cao cho người dân.

Ra đến chợ

Khảo sát tại một số chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân tập trung đông đúc tại các quầy bán trái cây trên đường, các sạp hàng hay vỉa hè. Các sạp trái cây được bày bán đa dạng về chủng loại và số lượng. Chị Nguyễn Thị Thùy, tiểu thương ở chợ Hỏa Lựu, phường VII, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thời điểm này, trái cây đang vào mùa nên sức mua cũng tăng cao. Trái cây đúng mùa thì ngon và rẻ hơn nên người dân cũng mua nhiều hơn lúc bình thường”.

Tại thời điểm này, giá các loại trái cây tại nhiều chợ đang có xu hướng giảm nhẹ so với cách đây khoảng 3 tháng nhưng không đáng kể. Cụ thể, vải thiều giảm còn 25.000 đồng/kg, các loại trái cây như nhãn, chôm chôm Thái, bưởi da xanh, xoài cát Hòa Lộc có giá từ 20.000-40.000 đồng/kg. Giá bán măng cụt, sầu riêng hiện dao động từ 30.000-70.000 đồng/kg do nguồn cung còn ít.

Theo bà Lê Thị Kim Son, tiểu thương ở chợ phường IV, thành phố Vị Thanh, mấy ngày gần đây lượng người mua trái cây tăng mạnh. Người tiêu dùng ưa chuộng các loại trái cây như chôm chôm, dưa hấu và các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như cam, bưởi, ổi. Ngoài ra, các loại hoa quả giải nhiệt khác như dưa gang, mận đường, táo... cũng bán rất nhanh. “Mỗi ngày tôi phải chuẩn bị vào 5 giờ 30 phút sáng để kịp bày hàng ra sạp. Người dân họ thường đi chợ vào sáng sớm nên lúc này bán được nhiều. Trung bình mỗi ngày tôi nhập vài chục ký trái cây các loại, số lượng bán ra mỗi ngày cũng nhiều, giá thu vào mềm hơn mọi khi do lượng hàng cung đầy đủ”.

Dù trái cây trong nước vẫn chiếm phần lớn trên thị trường hiện nay, nhưng nhiều loại trái cây ngoại nhập vẫn có lượng khách hàng khá ổn định. Tại các siêu thị lớn trên địa bàn tỉnh như Co.opMart, Vinmart và hệ thống Bách Hóa Xanh, bên cạnh quầy trái cây trong nước đều có khu vực riêng cho trái cây nhập khẩu với hàng chục loại khác nhau. Giá cả trái cây nhập khẩu ngày càng rẻ và số lượng ổn định nên đây trở thành mặt hàng được nhiều người tiêu dùng tìm mua. Riêng táo nhập đã có 6-7 loại nguồn gốc nhập từ Mỹ, New Zealand, ngoài ra còn có nho, lê, cam vàng, dâu tây, kiwi... Các loại táo có giá từ 50.000-100.000 đồng/kg; các loại nho dao động từ 150.000-180.000 đồng/kg; dưa lưới, lê, cam có giá từ 50.000-70.000 đồng/kg.

Không chỉ có các vùng chuyên canh trái cây ở huyện Châu Thành A đang rộ mùa, mà dọc các tuyến đường ở thành phố Ngã Bảy, huyện Phụng Hiệp cũng nhộn nhịp không kém. Hầu như các chuyến phà nối đôi bờ huyện Châu Thành A trên tuyến kênh xáng Xà No đều có thương lái vận chuyển sầu riêng, cam xoàn tỏa đi các nơi. Thương lái vào tận vườn thu mua không chỉ có người ở tỉnh Hậu Giang mà còn đến từ thành phố khác như Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu... Tương tự, các loại trái cây từ nơi khác cũng có mặt trên các sạp hàng tại các chợ như mận Hà Nội, vải thiều Bắc Giang... với mức giá khá rẻ, từ 20.000-25.000 đồng/kg. Tuy vậy, các mặt hàng trái cây nội địa vẫn chiếm lĩnh chủ yếu thị trường trong tỉnh.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện diện tích trồng cây ăn quả trên địa bàn tỉnh có hơn 45.500ha, tăng 1.726ha so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do người dân thấy được hiệu quả từ cây ăn trái cao hơn so với một số loại nông sản khác nên muốn chuyển đổi từ diện tích trồng lúa, mía kém hiệu quả sang phát triển kinh tế vườn.

Ông Bạch Văn Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, cho biết: Cây ăn quả đang mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho người dân trên địa bàn tỉnh, ước sản lượng trung bình mỗi năm đạt khoảng 544.600 tấn. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay đã gây nhiều khó khăn cho người dân trong việc sản xuất, cũng như khó khăn cho ngành chức năng về việc dự báo để người dân kịp thời ứng phó với thiên tai. Do đó, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo người dân nên chọn những loại cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng vùng như thời tiết, thủy văn, độ cao trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là phải phù hợp với thổ nhưỡng của từng vùng. Bên cạnh đó, ngành chức năng sẽ quản lý tốt chất lượng vật tư nông nghiệp, đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, sản xuất hợp tác nhằm tạo ra nguồn hàng hóa lớn, tập trung; cũng như thúc đẩy chuyển đổi số thương mại điện tử, xây dựng vùng trồng gắn với mã số, truy xuất nguồn gốc nông sản...


Nguồn: https://www.baohaugiang.com.vn/nong-nghiep-nong-thon/nhon-nhip-mua-trai-cay-122924.html

0/Đăng bình luận